Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Cốc Cốc : công cụ tìm kiếm dành cho người Việt (RFI)

Bản tin đề ngày 15/05/2013 của hãng AP nhận định, Nga đang muốn soán ngôi của Google tại thị trường Việt Nam, nơi internet đang bùng nổ, qua việc cho ra mắt công cụ tìm kiếm dành cho người Việt mang tên Cốc Cốc vào tháng Tư vừa qua.
Dự án Cốc Cốc được khai sinh bởi ba lập trình viên người Việt từng du học tại Matxcơva. Theo trang web vneconomy.vn, thì dự án này có sự hỗ trợ từ các công ty lớn của Nga như Yandex (công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Nga), DST (quỹ đầu tư đã bỏ 200 triệu đô la vào Facebook), và mail.ru (công ty internet đứng thứ 7 thế giới về lượng truy cập. 

Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc có thế mạnh về kho dữ liệu hơn nửa triệu địa điểm kinh doanh, giải trí…tại 60/63 tỉnh của Việt Nam. Đặc điểm của công cụ này là khả năng giải toán, vẽ đồ thị, quy đổi ngoại tệ nên có thể hữu ích cho giới sinh viên học sinh. Cốc Cốc có giao diện đơn giản, tuy nhiên không có các tiện ích internet mở rộng như Google, không tìm kiếm được hình ảnh. 


Cũng như các đối thủ khác của Google, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc hay là Knock Knock theo tiếng Anh, tin rằng người khổng lồ Google không thể hiểu được những tinh tế đặc thù của ngôn ngữ Việt. Cốc Cốc khẳng định giúp tìm kiếm tốt hơn và nhanh hơn bằng tiếng Việt, và những hiểu biết về địa phương sẽ tạo ra các kết quả hữu ích hơn cho người sử dụng. Một thuận lợi nữa là Google chưa có văn phòng và nhân viên tại Việt Nam. 

Về mặt tài chính, công ty có văn phòng ở Hà Nội, đã đầu tư 10 triệu đô la và thuê 300 nhân viên trong đó có 30 nhân viên người nước ngoài chủ yếu là người Nga. Theo những người sáng lập Cốc Cốc, thì các nhà đầu tư sẽ bỏ vào 100 triệu đô la trong 5 năm tới nhằm chiếm được một phần của thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, nơi có đến 97% cư dân mạng đang sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm. 

AP nêu ra câu hỏi của Patrick Sharbaugh, giảng viên trường đại học RMIT ở Thành phố Hồ Chí Minh, là liệu Cốc Cốc có thuận theo các yêu cầu kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam, như là Baidu đã phục vụ cho Bắc Kinh hay không. Hãng tin này nhận định, cho dù không còn thân thiết như xưa, nhưng giữa Nga và Việt Nam vẫn có mối quan hệ đặc biệt vì cùng có chung quá khứ về ý thức hệ. 

Theo AP thì cho đến nay chưa có dấu hiệu gì cho thấy Cốc Cốc sẵn sàng đóng vai trò một người con ngoan ngoãn của Hà Nội. Thử gõ một từ nhạy cảm như « Việt Tân », một đảng đấu tranh vì dân chủ đặt ở nước ngoài, bị Hà Nội xem là tổ chức khủng bố, thì kết quả cũng tương đương với Google. 

Nhưng hôm nay, khi chúng tôi thử gõ các từ như « Việt Tân », « đa đảng » vào trang coccoc.com, thì thấy hiện lên dòng thông báo « Câu truy vấn của bạn không hợp lệ với công cụ tìm kiếm của chúng tôi » và nhanh chóng được chuyển hướng sang Google.
Thụy My (Nguồn rFi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!