Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Lương và giá.

Trong khi lương chưa tăng, thì một số mặt hàng thiết yếu đã tăng theo giá xăng, điện, nước, than. Mặc dù Chính phủ đã trấn an dân là không ảnh hưởng mấy đến các mặt hàng khác? Nhưng hình như giữa lời nói và việc làm không đi đôi với nhau? Ông nước, điện, than vẫn đòi tăng giá thêm nữa vì chưa vừa lòng với giá tăng thêm. Theo ông là phải bằng với giá bình quân trên thế giới? Trong khi lương của chúng ta còn lâu mới bằng lương thế giới. Cô Hường của ĐN sau một buổi sáng đi chợ về, đã xin tăng lương và được chị Mười duyệt tăng 20%, với một số điều kiện (hay năn nỉ) có lợi cho anh Mười. Còn người lao động làm công, ăn lương thì chỉ biết "Mưa lúc nào,thì biết mát mặt lúc ấy" không dám đòi hỏi hơn ,mà có đòi hỏi cũng chỉ 5%!.
Sau đây là một bài thơ cám cảnh về lương của một tác giả chưa rõ tên:
Giá thương Lương lắm Lương ơi!
Cùng là tiền đấy nhưng đời éo le,
Không cho Lương, Giá một bề
Lương từ Chính phủ, Giá về từ dân.
Tưởng rằng dân mạnh mười phần
Thì lương cán bộ cũng dần tăng theo.
Ai ngờ: "dân giàu nước nghèo"
Ngân sách chẳng có lương theo thế nào?
Ta chia tay nhé nghẹn ngào
Biệt ly trời đất, kẻ cao người lùn
Khi xưa nở bọc trứng rồng
Kẻ thì xuống biển người bồng lên non.
Bây giờ Lương Giá mỏi mòn
Cũng là cái chuyện cỏn con ấy mà.
Mong ngày tái ngộ không xa...
Vô danh

10 nhận xét:

  1. nghe nó bình thơ mà rầu cái bụng...nước nổi mà bèo tui bị chìm chứ chẳng nổi theo..

    Trả lờiXóa
  2. Các pác! không cần quá lo lắng! Vòng xoáy Giá Lương Tiền là bất tận của nền kinh tế tư bổn. Chỉ khác so với trước đây là chúng ta đã có lối ra, có kinh nghiệm, có tiềm lực, và không "trăm năm cô đơn".

    Cã tuần dọn nhà, nên ko có Net. Chắc mai mới có. Vã lại vừa chui từ núi rừng Bảo Lộc ra!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi lần tăng giá xăng năm bảy trăm là tăng ba bốn %, mấy tháng rồi tăng cả chục %, bữa nay người ta nói ai chạy honda nhiều, tháng 30 lít, thêm 15 ngàn chứ mấy, đơn giản như "đang giỡn".

    Trả lờiXóa
  4. Bài thơ này là từ hồi "Nhà thơ làm kinh tế - đại tướng đi đặt vòng" nhưng đến nay vẫn còn thời sự nhỉ!
    @4SG : chuyển nhà rồi? Chúc mừng! Cho địa chỉ mới và tân gia nghe!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Thiết nghĩ tăng giá là cần thiết, trước hết cho các bác đã và chuẩn bị về hưu có cái mà bàn luận, không thì buồn chết. (Đảng và Nhà nước lo cho các bác chu đáo thế còn gì ?)
    Mặt khác, tăng giá là rất cần thiết nhất là ngành điện, bởi thứ nhất, là để tiết kiệm hơn và thu hút đầu tư, thứ hai là tái cân đối lại nguồn phát điện khi chúng ta đầu tư quá mức vào thủy điện và không chú trọng đến nguồn năng lượng tái tạo. Ngành điện đi sau nếu so với ngành bưu chính viễn thông trong việc tăng giá để đầu tư và bây giờ ngành viễn thông VN ở đâu và ngành điện VN ở đâu.
    Nhưng giảm lạm phát lại là vấn đề khác phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô hơn là tăng giá điện.
    Tăng giá là một thực tế nên bàn chỉ để bàn thôi.
    VHNam

    Trả lờiXóa
  6. "ngành viễn thông VN ở đâu và ngành điện VN ở đâu." . Ở Việt nam chứ ở đâu . Nếu tăng giá là để tiết kiệm hơn thì rồi chúng ta sẽ ở đâu ? Xin trả lời rằng : Chúng ta đang ở trong hang , ngay trong chính ngôi nhà của mình ( tối thui ) à .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Thì " Bốn ngàn năm ta vẫn là ta" mà.
    Nếu ai nhớ thì nhứng năm 90 mắc một cái điện thoại cố định là bao nhiêu tiền và bây giờ thì sao ? So sánh việc tăng giá giữa hai ngành là chổ đó.
    Điện lực nên tăng giá nhưng phải có cơ chế giám sát tổn thất nhất là tổn thất quản lý vì mình làm lỗ và bắt người tiêu dùng chịu tương tự như tăng giá nước ở Sài Gòn, tổn thất hơn 40 % nhưng đòi tăng giá và được chấp nhận giá tăng.
    Nên chăng trợ cấp thẳng cho người tiêu dùng và áp dụng một giá điện giống như bù giá vào lương trước kia, chứ kiểu luỹ tiến này coi bộ dễ sinh ra nhiều chuyện tệ hại hơn.
    Không tăng giá thì làm sao tăng thù lao lao động, nên tăng là việc phải làm và đã làm.
    VHNam

    Trả lờiXóa
  8. Nếu tăng giá chỉ có nhõn một thằng Điên nặng thì OK , nhưng ở đây lại xuất hiện hiệu ứng Domino . Vậy có tăng thù lao cho cả nước được không ? Nếu như vậy thì tăng làm gì cho phí sức chứ . Chỉ có kẻ được ăn mới hăng hái vậy thôi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  9. Hình như bạn mình làm câu kết hơi quá đó.
    Nếu chúng ta sống một mình hoặc thậm chí một bọn thì thế nào cũng được nhưng chúng ta ở trong xã hội và xã hội nếu không có tích lũy thông qua tiết kiệm thì xã hội đó chỉ tiêu thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn ơi , chúng ta đang vay nợ và mỗi năm phải trả từ 4K-5K tỷ không biết bao giờ mới trả dc cả vốn lẫn lãi . Nếu " xét một cách toàn diện " thì người tiết kiệm ít mà người lãng phí thì nhiều . Không phải tăng giá cho bằng với khu vực là tốt đâu mà phải hạ giá thành xuống .
    K6LS

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!