Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Thăm lại hang ở La hiên

Cuối hè năm 1967, chắc bác nào ở K8 đều nhớ cái hang đóng quân ở Thái nguyên trước khi qua biên giới Việt - Trung sang Quế lâm. Thành phần K8 khi sang Quế lâm gồm con cái của các cụ công tác ở BTTM, TCCT, TCHC và khối TW.  Trước khi từ Hà nội lên đây, K8 tập trung từ nhiều địa điểm khác nhau theo đơn vị nơi các phụ huynh công tác. La hiên chính là nơi hội quân trước khi "vượt biên" sang Quế lâm, nơi K8 tập trung ở đây là 1 cái hang lớn, có thể chứa được hơn 1 tiểu đoàn, người dân ở vùng này vẫn gọi là hang "quân khu" hay hang "Chu Văn Tấn". K8 tập trung ở đây khoảng 2 đêm 1 ngày. Sau khi tập trung đủ quân số, K8 tiếp tục hành quân bằng ô tô theo đường 1B lên Lạng sơn qua cửa khẩu "Hữu nghị" vào TQ. Nơi đây chính là La hiên, Võ nhai, Thái nguyên quê hương cụ Chu Văn Tấn.
 Nhờ có Thế Hùng K8 vốn sinh ra và lớn lên ở đây (trước khi lên trường Trỗi)  nên hôm nay mấy anh em chúng tôi có dịp quay lại thăm sau 47 năm. Hang này hiện nay nằm đối diện nhà máy xi măng La hiên. Từ HN lên đây gần 90 km.







15 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Thật tuyệt vời

      Xóa
    2. "HỐ sâu 1 Tấc, HANG sâu 1 Dặm
      MA cao 1 Thước, ĐẠO cao 1 Trượng".

      Xóa
  2. Vậy các chú có ngủ hang không vậy. Rõ thật là:
    Sáng đi ra suối, tối vào hang,
    Cháo bẹ rau năng vẫn sẵn sàng...

    Trả lờiXóa
  3. Hang này hồi đó công binh đang mở rộng.Hơi lạnh phà ra từ cửa hang làm mấy chú nhóc định mò vào hang khám phá ,có vài chú chảy máu cam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua vào hang, ở ngoài đang nóng vào trong mát lạnh. Ở trong đó giờ thấy có hẳn một cái sân khấu xây rất to, có cả chỗ ngồi của dàn nhạc, nói chung là chổ có thể biểu diễn văn nghệ. Tiếc là trong đó tối đen, do trình kém nên không thể chụp ảnh được.

      Xóa
  4. Hồi ấy hang còn có đường ray cho xe goong, bọn mình thì nghủ ở lán của các chú công binh.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi còn nhớ, đến nơi vào buổi tối, nằm ngủ trên sạp nứa. Sáng ra, thấy quần áo người lớn phơi đầy trong nhà. Về sau mới biết đấy là quần áo của các cô, chú đi tiền trạm cho chúng ta bị nước cuốn trôi. Mãi gần sáng mới quay được về đơn vị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu k đi với các bác, cháu đi đợt VÉT, cũng ghé cái hang í lúc nửa đêm. Mới hỏi K7 nó trả lời Lịch Sự :"làm đéo có hang nào ? lên thẳng Bằng Tường".

      Như zậy suy ra các K3, K4, K5, K6...cũng hỗng ghé hang lun.

      Xóa
    2. Phê bình chú TK8: không chịu đọc kỹ bài đã phát biểu.
      Tác giả đã nói rõ là : "La hiên chính là nơi hội quân trước khi "vượt biên" sang Quế lâm, nơi K8 tập trung ở đây là 1 cái hang lớn,..." Vậy có thêm K nào khác đâu.

      Xóa
  6. Mình nhớ nhất là buổi sáng được phát mỗi người chỉ 1 bát sắt nước (loại bát canh nhỏ) để đánh răng rửa mặt. Hồi ấy thấy tự hào là "biết sử dụng tiết kiệm". Bây giờ nghĩ lại: Các cô chú chắc phải vất vả lắm để có đủ nước ăn, nước dùng cho bọn mình.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi và một số bạn vì học trường Nguyễn bá Ngọc nên được phân công đi lấy nước ở một con suối cách hang khoảng 1 km.Nước được chứa trên xe tải phủ bạt,nên chúng tôi phải làm dây chuyền chuyển nước từ dưới suối lên xe.Tuy mệt nhưng vui vì được ra ngoài và đi xe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóa ra phải cảm ơn cả "chú Đạt" và mấy "chú NBN" nữa. Bọn con gái chúng tớ được ưu tiên.

      Xóa
  8. BuiThang ý kiến:
    - Hang này có 2 con số: 1. Năm 1965, một đơn vị thuộc Quân khu VB mở rộng, khai thác sử dụng (một số chỗ phải can thiệp, đục khoét trên trần thì mới đủ chiều cao để đi thẳng tự nhiên). 2. Tháng 12-1967 (nghĩa là K8 đã đi khỏi đó khoảng vài tháng): Ở đây có 1 lớp huấn luyện về Xây-Trát của đơn vị Công Binh. Chắc họ xây Sân khấu, có cánh gà 2 bên, có hẳn khu vực cho dàn nhạc ở dưới, phía trước sân khấu, phòng thay đồ cho diễn viên Nam, Nữ, ..., và thêm 01 cổng phía ngoài ...
    - Khu vực cửa hang rộng (khoảng 100m2), phẳng, rừng cây mát mẻ. Tóm lại đủ chỗ, thuận tiện tổ chức 1 buổi thăm quan "Về nguồn" bao gồm 1 bữa trưa vui vẻ ở ngay đây!!!

    Trả lờiXóa
  9. Ngủ hang thì đúng rồi. Giờ vẫn nhớ buổi sáng hôm sau, xách bàn chải và khăn đi đánh răng, rửa mặt ở ngoài cửa hang.
    Trần Bình.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!