Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Đồ nhựa 100% là của Trung Quốc ư? Không!

Hôm qua tại Vườn treo, Hằng K7 phát biểu hùng hồn rằng 100% đồ nhựa là của Trung Quốc làm mình thấy nóng mặt và quyết chí bỏ chuyến đi Huế dịp cuối tháng để tìm hiểu thực hư.
Đây là kết quả điều tra trên mạng: Mình vào google, tìm kiếm công ty sản xuất nhựa gia dụng, Trang vàng.com cho kết quả 91 công ty, khắp trong Nam, ngoài Bắc và miền Trung. Mình lấy xác suất số chẵn chục để gọi xem có đúng họ sản xuất hay là nhập của TQ thì tất cả đều trả lời là tự sản xuất. có người còn nói "chị tìm đến đây tức là mua tận gốc rồi đấy". Khi được hỏi về nguyên liệu, có người nhập 50% của Đài Loan, có người không nhập, có người nhập của Thái, chưa nghe thấy ai nói nhập của TQ (trừ khi họ nói dối). Tuy nhiên những ông chủ bà chủ các công ty đó là người Việt hay người Hoa thì chưa kiểm chứng được. Như vậy là đã có câu trả lời ban đầu cho Hằng và những ai quan tâm. 
Mình cũng có một số đồ TQ, tuy cực kỳ ít như cái USB, cái áo bơi (Đài Loan), đôi dép nhựa, đôi tất, cái áo len, một cái nồi đa năng, một đôi giày, nói chung là đồ lặt vặt. Còn lại đồ dùng trong nhà mình có xuất sứ đa dạng: tủ lạnh và điều hòa; Panasonic, LG; TV: LG, Sony và Samsung; xe máy thì Việt Nam thứ thiệt: Super Dream; Nồi cơm điện Tiger; bàn là Philip; lò vi sóng Sharp sx tại Thái; chiếu cói; dép nhựa tổ ong, nón lá, ủng da của XN32 quân đội, giường tủ đều made in VN ...  Mình không uống nước ga, không ăn hoa quả nhập từ TQ. Có lẽ vì thế mình không thấy bị phụ thuộc gì vào hàng hóa TQ. Mình thực sự mong hàng hóa nhập về từ TQ ít đi để hàng hóa của dân nghèo Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường. Khi hàng TQ rẻ bèo nhập vào, nhất là đồ ăn, bề ngoài của mỗi con người và mỗi gia đình VN có vẻ hoa lá hơn một tí nhưng bên trong nhiều mất mát không thấy ngay được: sức khỏe thể xác và tinh thần, hạnh phúc gia đình. 
Mình không ghét nhân dân Trung Quốc và vẫn nhớ rằng đã được đất nước Trung Quốc cưu mang những ngày bom đạn Mỹ rơi xuống miền Bắc. Biết rằng TQ vẫn có người tốt, biết rằng hàng TQ vẫn có thứ tốt, nhưng khi không biết cái nào là cái tốt thì vẫn nên tránh xa.
Sẽ cố gắng xâm nhập thực tế và thông tin tiếp tới mọi người.

9 nhận xét:

  1. Thái không biết hay không muốn biết rằng tất cả linh kiện của Nhật đênuf sản xuuaats tại TQ sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đang lần mò cái vụ ĐỒ NHỰA GIA DỤNG đã. Còn về vụ Hảng vừa nói "TẤT CẢ LINH KIỆN CỦA NHẬT ĐỀU SẢN XUẤT TẠI TQ" (có lẽ Hằng định nói linh kiện điện tử?) thì em không biết thật. Em sẽ nhờ tụi sinh viên đang học bên Nhật phỏng vấn người Nhật xịn xem.
      Tiếc là hôm qua con em gọi điện nói 2 tuần nữa cháu em nghỉ đông mà không có ai trông nên em phải chuẩn bị đi Úc mất rồi chứ em không chịu cái vụ 100% ĐỒ NHỰA LÀ CỦA TÀU đâu. Tuy các quan mang lắm dự án của Tàu về như Boxit chẳng hạn, để đem rải người Tàu khắp từ Bắc chí Nam, nhưng dân cũng có những người "cứng đầu cứng cổ" lắm chứ, tự lực tự cường lắm chứ, có phải ai cũng làm giàu bằng cách đi buôn đồ Tàu đâu.

      Xóa
    2. Đồ nhựa xứng đáng được tôn vinh nếu đừng tên là...NHỰA. Tôi có trong tay vài món Đồ Nhựa từ thập niên 50s - 60s, nó rất đẹp và bền tới giờ, có lẽ phải gọi nó là loại ĐỒ NHỰA CAO CẤP - Khi đó nó đứng độc lập như là 1 loại vật liệu phi tự nhiên. Đồ Nhựa bắt đầu mất tư cách khi nó dần thay thế các vật liệu khác, nó phải GIẢ GỖ, GIẢ DA, GIẢ KIM LOẠI...và chỉ bị khinh miệt khi ngừi ta mần loại Đồ Nhựa sáng mua chiều hỏng.

      Xóa
  2. Tôi đã từng mua hàng TQ (vật liệu sx bóng đèn điện như: vỏ thủy tinh, đui đèn, sợi dây tóc,...) nhập kho cho nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Mấy hôm sau trên tivi có dòng quảng cáo của ông GĐ Nguyễn Đoàn Thăng: Nguyên vật liệu NM nhập khẩu từ Đài Loan và Xinhgapo, bản thân cái thằng tôi hết biết luôn.

    Trả lờiXóa
  3. Thái à: ai lại cự ông chủ chứ, nó lại cho mình ra rìa thì hết xìn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em biết rồi. Hồi em cự thằng chủ ... (nhiệm khoa), nó cho em về vườn, khi trở lại, em vẫn kiên quyết không khoan nhượng với tiêu cực trong học hành, thi cử. Chẳng thể ngoảnh mặt làm ngơ đựợc, dù biết mình là thiểu số.

      Xóa
  4. Thực ra câu 100% đồ nhựa là TQ là sai. Ở VN cũng có các cơ sở nhỏ lẻ SX đồ nhựa từ nhựa phế thải, tái sinh mà nguồn nhựa không phải từ TQ.
    Các NM lớn như Hàm Rồng, Song Long, Bình Minh, Hải Fongf... sx đồ nhựa chắc toàn hạt nhựa của TQ, Đài Loan, Xinhgafo, do vậy cũng kg fải 100% TQ.

    Trả lờiXóa
  5. Trong Nam đồ nhựa TQ hầu như không có hoặc rất ít.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!