Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Chuyến đi dã ngoại nhiều ý nghĩa

Nguyễn Hồng Chiêu
 (Đại đội trưởng phụ trách Khóa V, Khóa VIII)
     Ngày 22/4/1970, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh V.I. Lenin, anh Nghĩa (trợ lý bảo về chính trị của trường) bàn với tôi (đại đội trưởng) tổ chức cho học sinh khóa VIII đi thăm quan cây đa cuối cùng Bác Hồ trồng ở xã Vật Lại, Quảng Oai, Sơn Tây (nay là xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội). Hôm đó trời sáng đẹp, hơn 200 thày trò khóa VIII hăm hở hành quân. Dẫn đầu đội hình là cờ đỏ sao vàng và lá cờ "Đại đội Quyết thắng" - giải thưởng luân lưu nhà trường tặng cho đơn vị thi đua xuất sắc năm học 1968 - 1969. Tôi lấy tiêu đề mẩu chuyện này là " Chuyến đi dã ngoại nhiều ý nghĩa" vì: Nhân kỷ niệm ngày sinh Lê nin; cây đa cuối cùng Bác Hồ trồng; Hợp tác xã Vật Lại lúc bấy giờ là Hợp tác xã tiêu biểu của tỉnh Sơn Tây. Ngoài ra còn có một ý nghĩa nghiệp vụ nữa (chỉ tôi và anh Nghĩa biết, bây giờ anh Nghĩa mất rồi, anh cũng đã mang theo luôn). May mắn tôi còn giữ được tấm ảnh do chính anh Nghĩa chụp từng trung đội (từng lớp) mà sau này Ban liên lạc cựu thày trò trường ta đã sử dụng rất hiệu quả và cũng là may mắn ; vinh dự cho thày trò khóa VIII. Còn một tấm ảnh nữa mà trong đó có Chủ nhiệm xã Vật Lại (người phụ nữ đứng cạnh tôi, hàng trước) và ông Chủ nhiệm Hợp tác xã Vật Lại (người mặc dân phục hàng trước) cùng khá đông đủ cán bộ, giáo viên khóa VIII thời ấy. tôi cũng xin tặng Ban biên tập "Sinh ra trong khói lửa"' tập IV luôn. Mong rằng tấm ảnh này thêm một kỷ niệm đẹp đáng nhớ của trường ta.

21 nhận xét:

  1. Haizz! Các thày hồi đó trông còn "trẻ trai" hơn K8 bây chừ. :)

    Trả lờiXóa
  2. Thế mà bây giờ chúng em mới biết tấm ảnh quý giá này, liệu các bạn còn nhớ tên các thầy trong ảnh không? cho bọn mình biết với

    Trả lờiXóa
  3. Thầy Cừ dạy sử (giữa hàng trước).

    Trả lờiXóa
  4. Mình ĐÁNH SỐ TRÊN ẢNH để ACE tiện gọi tên. Cảm ơn thày Chiêu đã lưu giữ ảnh K8, lúc đó các Thiếu Sinh chưa ý thức được đây là những ảnh rất quý giá.

    # B = thày KÍNH B3 K8

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Theo mình nhận:
    B. Thầy Xuyên (B trưởng), D - Thầy Trọng; E: thầy Kinh.
    1. Thầy Côn; 3. Thầy Thụy, 5. Thầy Cừ, 8. Thầy Chiêu.
    Anh em xem lại giùm.

    Trả lờiXóa
  7. Thầy Ngô Hồng Chiêu chứ, VNQ ơi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đương nhiên thày Chiêu là thày của trường Trỗi ai cũng biết. Đây có phải là xưng hô trực tiếp đâu. Nguyên văn bài thày đưa thế nào đăng thế ấy. Mong bác "lượng thư".

      Xóa
  8. Hồi ấy mỗi B có 2 thầy phụ trách, mình chỉ nhớ mătf thầy nào phụ trách B nào thôi, còn tên các Thầy thì nhầm lẫn. HS không ngoan mà, mong AE thông cảm.

    Trả lờiXóa
  9. Thầy Côn đứng hàng đầu từ trái sang,thầy Thịnh ôm mũ ,áo trắng cạnh thầy Cừ,thầy Tâm đứng sau cô nữ,thầy Chiêu đứng cạnh cô,thầy Bảo min đứng ngoài cùng phải qua.Hàng sau có thầy Xuyên,thầy Kính...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứng sau cô chủ nhiệm HTX Vật Lại là thày Hưng dạy Toán, chứ ko phải thày Tâm (Nga văn)

      Xóa
  10. Giữa thày Cừ và đ/c HTX như là thầy Nhựợng "đi xà"?

    Trả lờiXóa
  11. Trong ảnh, đến bây giờ không rõ thầy nào đã mất, hoặc mất liên lạc nhỉ, bạn nào biết thông tin lại nhé

    Trả lờiXóa
  12. Cho đến giờ vẫn chưa tìm được ảnh B6 chụp ở cây đa Bác trồng. Có bạn nào có thì chia xẻ lên Ut cho cựu hs B6 nhé.

    Trả lờiXóa
  13. C11 chụp riêng, không chụp cùng B đâu, Thái hỏi hội Phụ nữ ây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh B5 có nữ mà. Các bạn ấy ngồi cuối lớp. Hay là hồi ấy B6 hư quá nên bị phạt không được đi?

      Xóa
  14. Như thày Chiêu nói: " Không hiểu 2 cái ảnh B4, B6 bị thất lạc đâu không biết nữa". Năm 1991 thày đưa ảnh cho tôi giữ chỉ có 4 cái của B1, B2, B3 và B5.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không có ảnh, có thắc mắc gì đâu. Thực ra lúc ấy mình được điều về làm " nòng cốt " cho HSPT ở Hà Nội rồi.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!