Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Một sáng tác của thày Hồng Tuyến

Vẫn còn nhớ hồi ở trường, mỗi trung đội (lớp) là mỗi Đội TNTP, mỗi đội đều được mang tên một anh hùng thời chống Pháp hoặc chống Mỹ. Nhờ trường ta có thày Hồng Tuyến nên mỗi một đội đều được thày sáng tác một ca khúc làm đội ca. Một lần gặp NDT, một đồng môn B3 của tôi trên FB, có nhắc lại chuyện này. Tiếc là tôi không còn nhớ giai điệu của bài hát. Chỉ nhớ rằng đội của chúng tôi mang tên anh hùng quân đội Cù Chính Lan và được thày Tuyến sáng tác cho bài hát dưới đây. Chắc có lẽ "bức xúc" vì tôi không còn nhớ, NDT đã trình bày ca khúc đó gửi tôi. Nghe lại bài hát đó tôi đã nhớ lại và có thể hát được. 
Gửi các bác thêm một sáng tác của thày Tuyến (tiếc là anh em B3 - K8 nhiều người rất hiếm khi vào blog này) do NDT trình bày dưới đây 
Chân thành cảm ơn NDT.

7 nhận xét:

  1. Phục các bạn thật. Mình không nhớ chi đội mình có bài hát nào. Bạn nào nhớ bài hát của B6 thì hát lại với!

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn
    Bạn giỏi thế,vẫn hát được trọn bài hát năm xưa.Ở tuổi này quên quên nhớ nhớ ,nghĩ bạn thật giỏi,mà giọng nghe không như là sắp 60 đâu nha, vui ra phết.Bạn nào còn nhớ bài khác thử biểu diễn để chúng ta cùng thưởng thức nha.
    Út

    Trả lờiXóa
  3. Tối T6 19/7 vừa nhậu với các bác K4.Nhậu gần xong mang đàn ra hát tếu táo cho vui.Có chi tiết này mà cãi nhau bất phân thắng bại.Đó là có bạn nói thầy Hồng Tuyến sang Quế Lâm mới lên trường.Nhưng mình nhớ ko lầm lúc K5 ở Suối Chì(Mỹ Yên)thầy HT đã dạy nhạc K5 và hát rất hay.Một chi tiết là khi thầy hát làm chị nuôi mê như điếu đổ.Mà ko mê sao được thầy hát hay lắm và còn có dụng cụ để gõ xuống bàn sau đó đưa lên tai nghe(nốt LA)để hát cho chuẩn.
    Mình với KQ đã đến thăm thầy ở Vũng Tàu,sức khỏe thầy yếu nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. B3 K7 bài hát truyền thống đội mà thầy sáng tác là Vừ A Dính:"Đây Pú Nhung bản mèo quê hương thân yêu,người thiếu niên anh dũng của núi rừng v.v...".Mèo bây giờ là H'mông,nếu đổi chữ nghe cũng đặng.

    Trả lờiXóa
  5. NDT cảm ơn Quang Vinh (B phó B3 K8) đã giới thiệu lại bài hát của thầy Hồng tuyến viết cho đội chúng mình (B3 K8)mà mình vừa gửi lại cho Vinh. Xin cảm ơn bạn Thái (B6 C11)và các bạn đã có cảm hứng nhớ về thầy Hồng Tuyến của chúng ta. Tôi nhớ, dạo B3 (C5) của chúng tôi hát bài này rất "to" vào một tối khi làm lễ kết nghĩa với lớp của anh Phan Nam (K5), bí Thơ "Chi Đòn" ở bên trường mới

    Trả lờiXóa
  6. Nhất Trung nhớ đúng. Và bản thân thầy đa có bài viết về sáng tác Trường ca TSQ NVT. Bài này viết ở An Mỹ, trong 1 đêm sau khi nhận nhiệm vụ của chính ủy Quỳnh.
    Chỉnh Huấn cũng viết: thầy có bài giảng đầu tiên ở Suối Chì, giọng thầy từ B3 sâu trong từng mà tận B2 trên đường xuống suối còn nghe thấy.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Thành Điềm B6-K8: Mình chỉ nhớ B6-K8 là Chi Đội "Phan Đình Giót" và mỗi Chi Đội có một Lá Cờ truyền thống; Hàng ngày đi lên lớp hoặc tập trung dự các buổi lễ của Nhà trường phải mang theo cờ. Còn Bài hát truyền thống của Chi Đội "Phan Đình Giót", Thầy Tuyến chưa sáng tác thì phải?. Mình còn nhớ có một thời gian rất dài ở bên Quế Lâm, hình như Thầy Tuyến đi chữa bệnh...hay là chuyển dạy nhạc cho các khóa trên thì phải...và Thầy Quý về dạy nhạc cho khóa 8.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!