Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Bác Nhã kêu gọi thanh niên





Ảnh: TS Nguyễn Nhã và một phần bộ sưu tập những tài liệu của ông về Hoàng Sa-Trường Sa xuất bản ở Sài Gòn trước 1975. 

Mình vinh hạnh được Bác Nhã gửi cho bài này cách đây 1 tuần. Đây là một phần bài nói chuyện của ông tại Hội Chuyên Gia VN tại Singapore ngày hôm nay, 1/6/3013.


TÂM THƯ GỬI CÁC BẠN TRẺ NHÂN CHUYẾN ĐI NÓI CHUYỆN VỀ  CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA , TRƯỜNG SA VÀ BIỂN ĐÔNG TẠI SINGAPORE NGÀY 1 THÁNG 6 NĂM 2013
·        Tiến sỉ sử học Nguyễn Nhã
   ( Trưởng Đề án bếp Việt- Bếp của thế giới)

         Sau chuyến đi tham gia Hội thảo về Biển Đông ngày 16/6/2012 tại Đại Học Harvard do Hội sinh viên Việt Nam vùng Boston mở rộng tổ chức, nay tôi lại có dịp đi Singapore nói chuyện vào ngày 1/6/2013 do Hội Chuyên Gia Việt Nam tại Singapore (Việt Nam 2020 )  tổ chức về đề tài : “Cơ sở pháp lý về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông”đồng thời đến cổ vũ cô học trò Thu Loan biểu diễn món bánh bánh căn, bánh xèo Ninh thuận ở Lễ hội ẩm thực thế giới tại Vịnh Marina.
 Với tính cách của một nhà nghiên cứu sử học, tôi muốn trình bày khách quan khoa học  về sự thật chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa- Trưởng Sa và Biển Đông. Tôi đã từng nói “Tôi rất trân trọng những nhà chính trị ở bất cứ nơi đâu, song cũng mong những nhà chính trị cũng tôn trọng những người nghiên cứu sử học như tôi”.
Sự thật lịch sử rất quan trọng vì lịch sử cho nhân loại những bài học lịch sử rất quí giá. Như trong những hội thảo quốc tế về Biển Đông  tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và tại Quảng Ngãi vừa qua, có học giả đã ái ngại về bi kịch Châu Á  có thể sẽ xảy ra như bi kịch Châu Âu đã xảy ra hồi thế chiến thứ hai,  thế kỷ XX vừa qua, khi thấy sự hung hăng hiện nay cứ tăng lên như sự hung hăng ở Châu Âu trước đây.
 Hổi Thế chiến thư hai mới chỉ có một nước có vài quả bom nguyên tử nhỏ đã khiến cuộc chiến chấm dứt, nay nhiều nước không những có kho võ khí hạt nhân quá lớn lao mà còn vô số các lò hạt nhân. Nếu xảy ra bi kịch các kho bom nguyên tử hay hàng loạt các lò hạt nhân nổ tung vì bất cứ nguyên do gì, thì cả thế giới có khả năng bị nổ tung hay ô nhiễm phóng xạ, nhân loại bị hủy diệt chứ đâu chỉ mấy trục triệu người chết, đâu chỉ một số thành phố bị hủy diệt hoàn toàn! Chẳng lẽ thế giới, loài người chịu khoanh tay để cho một cá nhân hay một thiểu số hung dữ, kể cả một nhóm khủng bố nào đó hoành hành. Chẳng lẽ loài người cứ vô tư sống ,  chẳng cần quan tâm đến Tương lai ra sao. Họa hoằn có người đưa ra cảnh báo  tận thế thì chỉ  cũng vô tư coi như trò cười!
 Tôi vốn là người nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu các quyền lực qua các thời đại. Không có một cá nhân nào, một nhóm quyền lực nào khi nắm được quyền lực lại không ham muốn quyền lực của mình được tăng lên và quyền lực đối thủ giảm đi và chịu chia xẻ quyền lực một cách dễ dàng cho người khác, nhóm khác, trừ phi có cơ chế bắt buộc họ  phải chia xẻ, phải nhường. Chỉ khi nào có cơ chế hiệu quả trong đó có luật pháp mới buộc có sự chia xẻ, nhường lại và như thế cộng đồng, quốc gia và cả thế giới mới có trật tự, ổn định, hòa bình bền vững.
Sự hung dữ hiện nay ở Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp lẽ phải, bất chấp sự thật lịch sử đang đe dọa trật tự, hòa bình ổn định thế giới. Có nhiều người, nhiều nước hiện nay chỉ quan tâm đến Biển Đông, đến tự do hàng hải, còn việc tranh chấp chủ quyền biển đảo là chuyện nội bộ các bên. Song có biết đâu chính sự tranh chấp chủ quyền biển đảo bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp sự thật lịch sử khiến dẫn đến sự rắc rối, hung dữ tại Biển Đông.
Theo tôi, sự thật lịch sử, lẽ phải cũng như luật pháp quốc tế hiện hành trong đó có Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc phải được quảng bá qua giáo dục cũng như qua các phương tiện truyền thông thế giới đến nhân dân các nước trên thế giới nhất là tại các nước có tranh chấp để nhân dân đấu tranh buộc các nhà cầm quyền các nước không được dối trá, không được hung dữ, tôn trọng lẽ phải, sự thật lịch sử, luật pháp quốc tế. Có như thế mới mong trật tự, hòa bình ổn định thế giới, vận mệnh của người dân  được bảo đảm và những nguy cơ hủy diệt nhân loại, thế giới mới mong được đẩy lùi .
 Song hành với đấu tranh cho lẽ phải, sự thật lịch sự, luật pháp quốc tế, khi mà lý của kẻ mạnh còn đang hoành hành, thì đối với một thanh niên Việt Nam, trước những nguy có chưa từng có tại Biển Đông, mỗi người Việt Nam phải có một kế họach nhỏ xây dựng nội lực hùng cường, phải  trở thành cường quốc biển trong tương lai, nếu không muốn bị xử ép, làm nhục hay trở thành thuộc quốc! Không có cách nào khác Việt Nam phải đại hòa, phải làm bạn, cùng thắng với các nước kể cả cựu thù!
 Chính vì vậy tôi mới khởi xướng “Chương trình ngàn thanh niên thế kỷ XXI” với 4 tiêu chí trong đó có tiêu chí phải có tâm, có tầm , cố gắng có đề án để đời góp phần xây dựng Việt Nam trở thành cường quốc biển trong Tương lai và phải trung thực, tử tế với mọi người. Trong ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vừa qua đã có một số thanh niên đăng ký đề án của mình như thanh niên từng du học Nhất Bản, đăng ký đề án “Ngàn cánh hạc”, rèn luyện kỹ năng sống theo cách thanh niên Nhật hay một siêu đầu bếp đăng ký đề án “đào tạo ngàn thanh niên đầu bếp giỏi” qủang bá bếp Việt ra thế giới hay một thanh niên đăng ký “ngàn thanh niên thế giới du”, học hỏi các tinh hoa thế giới về xây dựng đất nước nhà….
 Nay tôi đến Singapore với tâm nguyện trên và mong các bạn trẻ trong và ngoài nước chia xẻ  Tâm nguyện của  tôi,
 Mong vậy thay!
 Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, tiến sĩ sử học
 Trưởng Đề án Bếp Việt- Bếp của Thế giới
  Blog.Hãn Nguyên Nguyễn Nhã Foundation
  Web.www.hannguyennguyennha.com
            www.amthuc.net.vn

5 nhận xét:

  1. "Sự thật lịch sử" tôi chỉ biết sau ngày giải phóng.Còn hồi học phổ thông dưới thời VNDCCH môn địa lý+môn lịch sử ko thấy nhắc đến 2 quần đảo HS&TS,chỉ thấy nói bạch long vĩ-hòn ngư-hòn mê-cồn cỏ-côn đảo-phú quốc v.v...Còn bây giờ chỗ đó là mật nên ruồi bu nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. @Gtl: trước 1975 Hoàng Sa Trường Sa thuộc VNCH, chỉ có ý nghĩa về quản lý hành chính, không có dân; hoàn toàn trong phạm vi khống chế quân sự của VNCH và "đồng minh" nên không nhắc tới cũng là bình thường.

    Trả lờiXóa
  3. Thì ngày xưa đã ai biết mật với đường là thế nào đâu.
    Mình nhớ có đọc ở đâu đó, trước khi bị TQ chiếm 1974, Hoàng Sa vẫn có nhân viên khí tượng thủy văn hay là cột hải đăng gì đó của VNCH. Họ là dân sự, và hình như hãy còn một người còn sống đang ở SG.


    Trả lờiXóa
  4. Mình vừa tìm lại bài đó. Ông Võ Như Dân, SN 1937, cựu nhân viên trạm quan trắc Hoàng Sa thuộc Nha Khí tượng SG. Ông còn sống, hiện ở trong một căn hẻm nhỏ trên đường Hoàng Diệu (P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

    http://m.nguoiduatin.vn/hoi-uc-hoang-sa-cua-cuu-nhan-vien-nha-khi-tuong-a73354.html

    Trả lờiXóa
  5. Dek có anh Phú - lang - sa thì VN giờ hổng bít ra răng.

    Nó vẽ cho cái bản đồ, nó ép xài chữ Quốc ngữ, nó xây đường xá, cầu cống, nhà cửa, công trình, nó dạy cho cách quản lý...nhìu lắm.

    k dám xúc fạm các vị đã đấu tranh vì Độc Lập - ý cháu là: trong lịch sử, các xứ Thuộc Địa có MẤT có ĐƯỢC, riêng VN thì MẤT cũng lắm mà ĐƯỢC cũng nhìu.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!