Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Trại Hòe và những kỷ niệm

Hoàng Anh k6
Ngày 6 tháng 6 năm 1965 ngày đầu tiên lên trường thiếu sinh quân, tôi còn nhớ sáng hôm ấy, trời nắng chang chang, không khí khá oi bức. Má đưa tôi lên tầu đi Hà Bắc, từ ga đi bộ vào, vừa qua mấy vạt đồi gặp mấy đứa trạc tuổi tôi đi ngược ra, một thằng nom đen đen, thấp hơn tôi một chút, nhác thấy đã reo “A, lính mới chúng mày ơi” sau này tôi mới biết đó là bạn Cao Tuấn Anh.
Nơi tập trung lũ trẻ đó là trại Hoè, một ngọn đồi đá ong, duy nhất trên đó chỉ có một thứ cây Trẩu mà mỗi chiều vệ sinh quét lá mỏi tay, bên cạnh đồi là một con mương lớn, nơi tắm giặt mỗi chiều của tụi trẻ chúng tôi cùng đàn trâu của dân quanh đấy. Có một lần , đang bơi tôi tóm phải ngay một con rắn vằn, nó đớp vào cổ tay tôi một cái có lẽ tuổi tôi thuộc mệnh rắn may mắn nên không bị sao, hôm đó tôi được đưa vào trạm xá của trường, bác y sỹ chích cho tôi một mũi rồi lấy con dao mổ nạïo chỗ rắn cắn, tôi cũng sợ hết hồn, cắn chặt răng, lũ bạn bè tới giờ vẫn còn nhắc lại chuyện này, ai cũng kinh. Những ai đã từng ở trại Hòe hồi đó chắc không thể quên tiếng kèn báo hiệu “...ai cơm cà ai cơm cá ai có đói thì về mà ăn”… Mỗi tuần nếu được ra ngoài – phải có một tấm phiếu mới được ra- bọn tôi thường kéo nhau ra phố Thắng. Gọi là phố nhưng cũng chỉ lèo tèo mấy quán bán dăm đồ lặt vặt chuối bánh, vậy mà cũng vui lắm rồi cho lũ trẻ con xa nhà . Thích nhất là lúc qua trại Mít bỏ hoang, đây là một đồi toàn trồng mít, nhiều trái mít chin nứt toác thơm phức phơi trên cây, nhựa múi chảy xuống đất, chả biết có phải chim đã moi, chuột có bới trước không nhưng mặc kệ cứ bốc đại ăn chán thì thôi.
Có 2 chuyện nữa đáng nhớ hồi ấy là ngay khi vào họcï những buổi đầu tiên khóa chúng tôi đã được các thầy phụ trách chia thành 2 khối học Nga văn và khối học Trung văn, tôi vào lớp Trung văn, khác với lớp Nga bài hát đầu tiên là “ jabo ta u nas prostaia…” ngay buổi đầu chúng tôi đã tập hát bài “Vượt núi Nhị lang Sơn” mà đến giờ tôi vẫn còn nhớ lõm bõm mấy câu “… ơ jao ma ơ lan xan, ja cao o ma cao oan tran khu xu no hoang xao pien xy i i truy xu man tran can đây bao núi non hùng tráng, suối khe không vết người qua lại, đường lên Tây tạng...” và chuyện thứ 2 là chúng tôi được xem bộ phim đầu tiên ở trại Hòe là phim Trung quốc “Chú lính Trương ca” không có thuyết minh.
Khi máy bay Mỹ bắt đầu lảng vảng, bọn trẻ chúng tôi phải tự đào công sự, tránh bom. Tay cầm xẻng, cầm xà beng xiên vào đất đá ong dội lại muốn rớm máu. Sau hơn một tuần đường hào khá hòm hòm đã quây kín quanh mỏm đồi đơn vị ở thì chúng tôi lại được lệnh sơ tán lên tới chỗ mới, xa Trại Hòe – nơi một thời đã ghi nhiều dấu ân tuổi thơ của mỗi chúng tôi.

H.A.

12 nhận xét:

  1. @HMK6:
    Khi đăng bài nếu khi soạn txt, dùng Vni...trước khi đưa lên blog, bác VÀO ĐÂY chuyển sang mã Unicode (trực tuyến) rồi hãy đăng lên blog.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn VNQ nha! Nãy giờ lúng túng mãi, tưởng phải viết lại bằng unicode thì ...

    HMK6

    Trả lờiXóa
  3. Còm của mình mất tiêu rồi.HMk6 sau vụ này chắc gửi cho ác sẽ đọc được tốt hơn.Mình đã feedback nhưng Hà mèo lờ lớ lơ ... Nên thường là không đọc.K6LS.

    Trả lờiXóa
  4. @K6LS: Chẳng hiểu gì hết?!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay vào blog Ba Sàm thấy bài "CA bật đèn xanh cướp nhà Bùi Thị Minh Hằng". Tò mò click vào đường link đó để hiểu rõ thêm thì thấy có một còm như thế này:

    Nguyễn Tấn Hưng
    31/10/2011 lúc 16:57 | #7
    Trả lời | Trích dẫn

    Đây là nhà hàng của chị Hằng trong Vũng Tàu,mấy đứa con hư của chị ấy (được bảo kê) đến mang tài sản của mẹ đi bán.Cũng là một nỗi đau đạo hiếu bị tiêu diệt rồi.
    Ai ở Hà Nội hồi năm 73-74 chắc còn nhớ quân “trường Trỗi” toàn con tướng tá quậy cỡ nào.Tôi nhớ một lần nghe mấy ông tướng than thở “Cụ Hồ tỉnh táo thật không vợ con,nếu có con mà nó phá phách như tụi này thì mất hết uy tín”.Một ông có con quậy nói “Chúng nó dạy hiếu với dân chứ có dạy có hiếu với cha mẹ đéo đâu.Quả báo còn kêu nỗi gì”.

    Đọc xong thấy lộn cả tiết.

    Trả lờiXóa
  6. @bác PH:
    E có lẽ đọc "còm" của tay Nguyễn Tấn Hưng đó "trước" bác....nhưng với e "muỗi" chẳng có gì để mình lộn tiết cả. Dạng nghe hơi nồi chõ đó thì chấp làm chi
    VNQ

    Trả lờiXóa
  7. Tôi lên trại Hoè vào ngày 12-5 sớm hơn HA gần tháng.Cả hội Tạ Chiến,Đỗ Giới,Đinh Quân,Thế đùn ... Lên cùng ngày.K6LS.

    Trả lờiXóa
  8. Hình như k6 lên trại Hòe vào ngày 6/6 đông nhất hay sao mà tụi k6 HN bây giờ thường họp mặt vào ngày 6/6 và 22/12 hàng năm.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nhật này K5 lên trại Hoè, có ai đi cùng kg ?

    Trả lờiXóa
  10. @VNQ: Anh không tin là cha me của chúng ta nói về những đứa con của mình như vậy. Bực là ở điểm ấy chứ không phải là về anh em mình "quậy".

    Trả lờiXóa
  11. Chủ nhật này, anh em k5 HN sẽ tổ chức chuyến về lại Trại Cờ, Trai Hòe nhân dịp anh em k5 miền Trung "xiên vịt".

    Trả lờiXóa
  12. Tui lên trường Trỗi hồi 9/1965, khi đó trường đã về An mỹ - Đại từ rồi, vì vậy tui được biết Trại Cờ, Trại Hòe thông qua đám "lính cũ" thôi. Tui là "lính mới", biết chi mô. Nghe nói thời đó oanh liệt lắm.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!