Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Nói chuyện về Chủ quyền biển đảo của Việt nam


Dưới đây là bài nói chuyện về chủ quyền biển đảo Việt nam của thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn Cục trưởng Cục tuyên huấn, TCCC, QĐNDVN tại Hội nghị người Việt nam ở nước ngoài lần thứ 2.

Nguồn: You Tube


Biển Đông là vùng biển rộng lớn, diện tích khoảng 3,5 triệu km2, có 10 nước và vùng lãnh thổ có liên quan trực tiếp. Lịch sử lâu dài đã khẳng định 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của VN, nhưng trên thực tế đã có xảy ra tranh chấp. Những lo lắng và băn khoăn của kiều bào dường như được xua tan khi thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn thẳng thắn lý giải nguyên nhân.
Theo thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, ở quần đảo Hoàng Sa có 30 đảo lớn, đảo chìm và bãi ngầm. Năm 1954, Pháp rút khỏi VN để thực hiện Hiệp định Genève, quân đội ta từ miền Nam tập kết ra Bắc. Trong bối cảnh chúng ta chưa đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền biển đảo, Trung Quốc đã lợi dụng cơ hội đánh chiếm cụm đảo phía đông của Hoàng Sa, trong đó có Phú Lâm là đảo lớn nhất, nơi Trung Quốc đang xây dựng thành trung tâm của cái gọi là "TP.Tam Sa" và xây sân bay có thể cất và hạ cánh cho Su 27, Su 30. Khi quân đội Mỹ rút khỏi VN để thực hiện Hiệp định Paris, và được sự thỏa hiệp của Mỹ, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ cụm đảo phía tây quần đảo Hoàng Sa vào tháng 1.1974 rồi chiếm đóng trái phép từ đó đến nay.
Đối với quần đảo Trường Sa, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định VN là nước đầu tiên làm chủ, nhưng với một vùng biển rộng lớn, trong khi lực lượng hải quân nhỏ bé và điều kiện phát triển còn hạn chế trước đây, chúng ta chỉ đóng giữ ở một số đảo. Năm 1988, tiếp tục lợi dụng lúc chúng ta đang giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tấn công chiếm 7 bãi đá ngầm của VN ở quần đảo Trường Sa.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn nhấn mạnh: "Xuyên suốt quá trình phát triển của đất nước, chúng ta liên tục và cố gắng bảo vệ chủ quyền bằng mọi khả năng nhưng trong những thời điểm, điều kiện khó khăn nhất định, chúng ta đã không thể giữ trọn tất cả các điểm đảo. Đó là lịch sử để lại như thế. Còn từ đó (năm 1988 - PV) đến nay, VN không để mất một tấc biển đảo nào và chúng ta quyết không bao giờ để chuyện này xảy ra".
Thiếu tướng Tuấn nói thêm: "Khi xảy ra tranh chấp, chúng tôi biết bà con ở nước ngoài rất lo lắng. Sự quan tâm của bà con là thể hiện lòng yêu nước. Dù có quan điểm, chính kiến khác nhau nhưng chúng ta cùng thống nhất rằng Tổ quốc VN là một, chủ quyền của VN là bất khả xâm phạm", đồng thời mong muốn bà con có cách nhìn nhận đúng và tin tưởng vào quyết tâm của đất nước trong việc giữ vững toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt là sẽ không bao giờ nhân nhượng để Trung Quốc thực hiện việc độc chiếm biển Đông.

1 nhận xét:

  1. Cái ông tt tuấn này nói nghe được lắm, chứ như cái vị thừa học thiếu hiểu biết là tay Gs,Ts đại tá rao giảng triết lý giữ lấy cái sổ hưu thì như c..ư. t

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!