Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Chiến lược “ba quả đấm” của Lê Duẩn (1)

Những ngày cuối năm 1974 và đầu năm 1975, Bộ chính trị Bắc VN họp liên tục với lãnh đạo các chiến trường nhằm thảo luận kế hoạch giải phóng miền Nam. Lê Duẩn – Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng, thường chủ trì các cuộc họp ấy. Sau Hiệp định Pari, người Mỹ ra đi, so sánh lực lượng bắt đầu có lợi cho Bắc VN. Thời cơ đã đến gần, song giành thắng lợi bằng cách nào là điều không hề đơn giản. Lê Duẩn phát biểu: “Ta đánh theo cách của ta là phải chính trị, quân sự kết hợp, phải là chiến lược tổng hợp với ba quả đấm, khác đó là không thắng được”.
“Ba quả đấm” đó là: chính trị, quân sự, ngoại giao. Đó cũng là ba vùng chiến lược: rừng núi, nông thôn đồng bằng và đô thị; là ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích; là ba mũi giáp công: quân sự, chính trị, binh vận. Đường lối giành chiến thắng của Bắc VN là đẩy lùi từng bước, đánh đổ từng bộ phận, thực hiện chiến lược “ba quả đấm”, giành thắng lợi từng phần tiến đến giành thắng lợi hoàn toàn. Lê Duẩn là người được Hồ Chí Minh và Bộ chính trị giao đặc trách về miền Nam, “có trách nhiệm đề đạt về vấn đề này”. Lẽ đương nhiên, Lê Duẩn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hoạch định và thực thi đường lối ấy.
Đầu thập kỷ sáu mươi, Lê Duẩn đã nhận định: “cách mạng miền Nam không tiến hành bằng cách trường kỳ đấu tranh vũ trang, lấy nông thôn bao vây thành thị, tiến lên dùng lực lượng quân sự giải phóng đất nước như TQ đã làm, mà đi con đường của VN, nghĩa là có khởi nghĩa bộ phận, lập căn cứ địa, có chiến tranh du kích, rồi tiến lên tổng khởi nghĩa, chủ yếu dùng lực lượng chính trị có phối hợp với lực lượng vũ trang để giành chính quyền” (Thư vào Nam). (Lê Duẩn cũng đã bác bỏ một luận điểm về văn hóa sao chép cuộc tọa đàm văn nghệ Diên An của Mao trong thời kỳ chống Pháp ở Nam Bộ).
Khởi nghĩa là một luận điểm “ruột” của Lê Duẩn. Ông phân tích, một khi đông đảo người dân miền Nam vùng dậy khởi nghĩa, kết hợp với sức mạnh quân sự (tổng công kích – tổng khởi nghĩa) thì chính quyền Nam VN sẽ nhanh chóng sụp đổ.
Khởi nghĩa là một hình thức đặc biệt của đấu tranh chính trị. Khởi nghĩa là sự vùng dậy của quần chúng ở nông thôn hoặc thành thị, dùng sức mạnh chính trị hoặc vũ trang, hoặc cả hai để giành chính quyền, bao gồm cả việc binh biến của một số đơn vị quân đội Nam VN. Nếu hiểu khởi nghĩa như vậy – Lê Duẩn nói, thì từ nhiều năm nay, ở Nam VN đã nhiều lần khởi nghĩa. Phong trào nông dân phá ấp chiến lược, phong trào sinh viên học sinh, phật giáo…là những cuộc tập dượt nhằm tiến tới khởi nghĩa ở thành thị. Từ đó, Lê Duẩn trả lời câu hỏi, trong điều kiện ở miền Nam đang có hơn một triệu quân Mỹ và quân Nam VN, liệu có khả năng khởi nghĩa hay không? Câu trả lời là có – nó là một phương hướng để giành thắng lợi quyết định ở miền Nam.
Năm 1957, trước khi rời miền Nam để ra Bắc, Lê Duẩn đã ước lượng có khoảng bốn đến năm vạn người ở Sài Gòn sẵn sàng đấu tranh sống chết với chính quyền Nam VN. Hẳn rằng, đến năm 1968, số lượng người sẵn sàng vùng dậy khởi nghĩa tại đô thành Sài Gòn và các nơi khác sẽ lớn gấp nhiều lần. Đây là sức mạnh vô địch, là một trong những yếu tố hết sức quan trọng mà Lê Duẩn trù tính để giành chiến thắng quyết định trong Mậu Thân 68.
Cho nên, quả đấm chính trị được Lê Duẩn kỳ vọng rất lớn. Mà trung tâm của quả đấm chính trị là tổng khởi nghĩa. Song, không phải ai cũng nhất trí với lập luận đó, đặc biệt là giới quân sự – nếu xét tới vấn đề so sánh lực lượng, bấy giờ lực lượng Bắc VN chưa đến 30 phần trăm so với quân Mỹ và quân Nam VN. Sức mạnh của quả đấm chính trị sẽ được lịch sử nhanh chóng trả lời.
Trung tuần tháng 1 năm 1968, trong thư gửi Trung ương Cục và Quân ủy miền Nam chuẩn bị cho Mậu Thân, Lê Duẩn chỉ rõ:
“Đế quốc Mỹ đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về chiến lược. So với mục đích chính trị, quân sự mà Mỹ đề ra, với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của nước Mỹ thì những cố gắng chiến tranh của Mỹ ở VN hiện nay đã tới đỉnh cao nhất.
Tình hình trên đây cho phép ta có thể chuyển cuộc chiến tranh cách mạng sang thời kỳ giành thắng lợi quyết định. Đây là thời cơ chiến lược lớn để tiến hành tổng công kích, tổng khởi nghĩa”.
Mục tiêu chiến lược của Bắc VN trong Mậu Thân 68 như sau:
- Tiêu diệt và làm tan rã đại bộ phận quân Nam VN, đánh đổ chính quyền các cấp, giành chính quyền về tay nhân dân.
- Tiêu diệt một phần quan trọng sinh lực và phương tiện chiến tranh của quân Mỹ, làm cho họ không thực hiện được các nhiệm vụ chính trị, quân sự.
- Trên cơ sở đó, đập tan ý chí xâm lược của Mỹ, buộc Mỹ phải chịu thua, chấm dứt chiến tranh, thực hiện mục tiêu độc lập, dân chủ, hòa bình, trung lập cho miền Nam VN, tiến tới thống nhất nước nhà.
Bắc VN cũng dự đoán tình hình phát triển theo ba khả năng:
- Thứ nhất, thắng ở trọng điểm (tức Sài Gòn), ở nhiều thành phố và vùng nông thôn quan trọng.
- Thứ hai, thành công ở một số thành phố và vùng nông thôn nhưng không thắng ở Sài Gòn.
- Thứ ba, chỉ giành được thắng lợi ở mức như các đợt hoạt động trước đây, chỉ khác là lần này mở rộng quy mô toàn miền Nam.
Làm thế nào để thắng ở Sài Gòn, thực hiện chiến lược “ba quả đấm” theo phương thức nào để giành chiến thắng quyết định – bài toán đặt ra cho Lê Duẩn và các nhà lãnh đạo Bắc VN quả không đơn giản.
So sánh lực lượng cho thấy, nếu không sử dụng tốt quả đấm chính trị, sẽ rất khó đạt được mục tiêu đặt ra. Yêu cầu của quả đấm chính trị là chuẩn bị và phát động quần chúng nổi dậy tổng khởi nghĩa cho đến thành công, đập tan chính quyền các các cấp, xây dựng chính quyền cách mạng, phát triển nhanh chóng lực lượng chính trị và vũ trang quần chúng. Sử dụng khẩu hiệu trung tâm: Độc lập, tự do, hòa bình, cơm áo, ruộng đất, chấm dứt chiến tranh xâm lược, Mỹ rút quân về nước, chủ quyền thuộc về người VN.
Quả đấm chính trị chỉ có thể phát huy tác dụng khi quả đấm quân sự đi trước một bước, đó là tổng công kích. Tổng công kích sẽ tạo thời cơ và điều kiện cho tổng khởi nghĩa. Một khi quần chúng nhân dân đã chán ghét chế độ nào, họ sẵn sàng vùng dậy lật đổ chế độ đó. Tất nhiên, kế hoạch phải được tính toán kỹ và thực hiện một cách sáng tạo mới đem lại kết quả mong muốn.
Lê Duẩn nhấn mạnh, quả đấm quân sự là căng quân đối phương trên khắp các chiến trường miền Nam, kéo quân đối phương ra các chiến trường ta đã lựa chọn, dùng quả đấm chủ lực đánh gục các binh đoàn mạnh của đối phương; phản công đánh những đòn tiêu diệt lớn, bẻ gãy các cuộc hành quân “tìm diệt”. Một đòn khác nữa của quả đấm quân sự là nhằm vào các thành thị, sử dụng lực lượng tinh nhuệ, đánh thẳng vào các cơ quan đầu não đối phương, làm cho đối phương rối loạn, choáng váng, không thể gượng dậy nổi.
Ý định sử dụng sức mạnh của quần chúng phối hợp với quả đấm quân sự để kích động khởi nghĩa thể hiện rất rõ trong nhiệm vụ giao cho Biệt động Sài Gòn. Theo kế hoạch, lực lượng phối hợp với biệt động đánh các mục tiêu gồm: Dinh Độc lập: 1 tiểu đoàn mũi nhọn và 200 thanh niên, sinh viên; Đài phát thanh: 1 tiểu đoàn mũi nhọn và 200 thanh niên, sinh viên; Bộ Tổng tham mưu: 2 tiểu đoàn mũi nhọn và 5 ngàn thanh niên, sinh viên; Biệt khu thủ đô: 1 tiểu đoàn mũi nhọn và 1 ngàn thanh niên, sinh viên; khám Chí Hòa: 1 tiểu đoàn mũi nhọn và 1 ngàn thanh niên, sinh viên; Tổng nha cảnh sát: 2 tiểu đoàn mũi nhọn và 1 ngàn thanh niên, sinh viên; Bộ tư lệnh Hải quân 1 tiểu đoàn mũi nhọn và 200 thanh niên, sinh viên. (Thực tế, không có một tiểu đoàn mũi nhọn nào và cũng không có lực lượng thanh niên, sinh viên nào phối hợp, tiếp sức cho biệt động. Tư Chu – chỉ huy biệt động Sài Gòn đã báo cáo với các ông Võ Văn Kiệt và Trần Bạch Đằng trong nước mắt: Tôi có cảm giác là họ đã hy sinh tất cả !).
Phối hợp chặt chẽ với quả đấm chính trị và quả đấm quân sự là quả đấm ngoại giao. Bắc VN cho rằng, cùng với hành động leo thang chiến tranh, các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm tiếp xúc đàm phán với Bắc VN chỉ là một mánh khóe nhằm đánh lừa dư luận thế giới, che đậy những hành động tội ác của họ. Thời cơ đàm phán chưa tới.
Tháng 2.1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trả lời một lá thư của Tổng thống Johnson, Bắc VN sẽ không nói chuyện dưới sự đe dọa của bom đạn. Nhưng, vào tháng Tư, theo nhà nghiên cứu Ilya V.Gaiduk, một lá thư nữa của Tổng thống Johnson gửi Chủ tịch Hồ Chí Minh được gửi trả lại ngay trong cùng ngày cho Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow. Mặc dù tình báo Mỹ phát hiện lá thứ đã bị bóc, Hà Nội đã biết nội dung nhưng Hoa Kỳ không bao giờ nhận được câu trả lời.
(còn tiếp).
Nguồn: http://proxyweb.com.es/browse.php/_2Fdw3rB/p9OQWdUR/trNn6Emb/P9hBI_2B/u2ZoEGrU/7qBsbRSa/UC4WlIpQ/aW3_2B3d/WSCWHrGJ/qOFgNpME/2AT6IxOa/_2FtclpX/RNLaxx0R/5jU_3D/b13/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!