Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Giọt nước mắt người thầy


Thưa thầy kính yêu của chúng em,

Kể từ khi thầy thôi là B Trưởng của B6K8 chúng em, năm 1968, hôm nay chúng em mới được đến thăm thầy. Thầy ơi, thầy vẫn là người thầy mộc mạc, chân tình năm xưa, người đã hết tâm hết sức vì lũ trẻ tinh nghịch lần đầu xa nhà mà đến giờ thầy còn nhớ nét riêng của từng đứa. Chúng em đã thật may mắn có thầy là người B Trưởng đầu tiên và trong tâm trí, dù bao nhiêu năm nay không tìm được thầy, chúng em vẫn yêu quí và luôn nhớ đến thầy.
Thầy ơi, có phải khi thầy nói chuyện điện thoại với cậu trò “hư” nhất lớp ngày xưa là lúc cuộc đời đã dồn về trong khoảnh khắc để trào lên giọt lệ. Một giọt lệ thấm đẫm những vui, buồn, cay, đắng, ngọt, bùi từ sâu thẳm tâm can một người lính tận trung, một người thầy tận tâm, một người đảng viên không bon chen vụ lợi.
Những năm qua chúng em chưa làm được gì để đền đáp công ơn thầy dạy dỗ. Tới đây chúng em mong sẽ mang đến những niềm vui nho nhỏ để ánh lên tia sáng trên khóe mắt thầy, bớt đi phần nào cay đắng trong giọt lệ thầy hôm nay.

Hà Nội ngày 12-4-2014 



Ảnh: Thầy Phạm Đình Nghĩa - B Trưởng B6K8 năm học 67-68 và HKI năm học 68-69 và vợ thầy là cô Đặng Thị Nhật trước cửa ngôi nhà mới xây năm ngoái, còn chưa hòan thiện, tại làng Chuông, thôn Quang Trung, xã Phương Chung, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

3 nhận xét:

  1. Cảm động! Sau Trỗi thầy về đâu, hả Thái?

    Trả lờiXóa
  2. to a Quốc: Thầy Nghĩa hơn chúng em 14 tuổi. Năm 1962, sau khi tốt nghiệp trung cấp sư phạm Thường Tín, tháng 8 năm 1962 thầy được phân công tác ở sở giáo dục trên khu gang thép Thái Nguyên. Tháng 4 năm 1963 thầy nhập ngũ, là binh nhì. Năm 1967 thầy là B Trưởng khi chúng em mới nhập trường hồi lớp 5. Sau Trỗi hình như thầy về "Trỗi" TN, ... cho đến năm 77 thì thầy chuyển ngành với cấp bậc chuẩn úy chuyên nghiệp, hưởng 81% lương, chứ không lĩnh "1 cục". Thầy dạy ở trường cấp II làng Chuông. Lúc thầy về hưu khoảng năm 90-91 lương mới 333 thời bấy giờ. Lương hưu của thầy sau hơn 25 năm công tác trong đó có 14 năm 7 tháng là bộ đội với 11 năm chống Mỹ chỉ có hơn 3 triệu. Dù là Bí thư chi bộ từ khi nghỉ hưu tới giờ, thầy mới chỉ vượt qua được giai đoạn khó khăn 2-3 năm nay. Chúng em in đậm trong ký ức về người thầy mộc mạc, tận tâm. Hôm nay thầy vẫn thế nên dù thầy không nói ra, chúng em cứ bị ám ảnh suy nghĩ rằng thầy dễ bị thiệt thòi trong cái thời xấu lấn tốt, ác lấn thiện này. Mà hình như có những chế độ nào đó trong việc tính lương hưu cho bộ đội chuyển ngành hay có những ưu đãi nhất định cho bộ đội thời đánh Mỹ thì phải. Bọn em đang tìm hiểu chế độ chính sách để giúp thầy lấy lại công bằng.

    to Tất cả Trỗi: Nếu các thầy cô, các anh chị và các bạn kể cả trong và ngoài quân đội có nghiệp vụ về lương bổng thì "kiểm tóan" giúp chúng em xem có gì "bị bỏ sót" không nhé. Em xin cảm ơn trước.

    Trả lờiXóa
  3. So với chúng ta thì thiệt thòi nhưng so với hàng triệu người lính khác thì bình thường.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!