Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2009

Tản mạn Sapa.

Già rồi, lại lâm vào cảnh thất nghiệp do "suy thoái KT" nên cứ hay nghĩ đến chuyện đi chơi đây đó, cũng là tránh tiếng ngồi không lại "vi bất thiện". Có 1 địa điểm du lịch, theo tôi có lẽ cũng khá mạo hiểm nên không thấy giới thiệu trong các tour DL. Nếu ae nào đã đi thì xác minh giúp, còn ai chưa, nếu có thể thì thử 1 lần xem sao?
Sapa có lẽ quen thuộc với nhiều người, nhưng không phải là tất cả. Đến Sapa thế nào du khách cũng sẽ đến 1 trong những địa điểm DL là bản Tả phìn.
Đang ngắm bản, lại thấy cái ao này có 2 con vịt hay hay, chụp 1 cái cho nó thêm sinh động.
Trên đường đến Tả phìn còn gặp 1 cái nhà thờ đá nữa, bỏ hoang từ lâu, chứ không phải chỉ có 1 cái ở trung tâm Sapa đâu nhé. Bản Tả phìn có những gì chung thì tôi không "quảng cáo" hộ ngành DL. Chỉ có 1 nơi gây ấn tượng là cái hang ở cuối con đường dẫn qua bản, đến đây coi như là hết đường, du khách ngắm hang và quay về lại TT Sapa.
Hôm đến cũng muốn vào xem và chụp tấm ảnh. Nhìn vào hang tối om, không dám vào mà lại chẳng thấy ai để hỏi. Chờ 1 lúc mới có ông trạc tuổi ae minh đến. Hỏi ra mới biết ông ấy là "nhà máy điện" của hang này. Nghỉ hưu, nhận "đầu tư" kinh doanh điện đóm phục vụ khách DL kiếm tiền. Ông ta bỏ tiền kéo dây, mắc bóng đèn, kéo điện thắp sáng trong hang. Khách muốn vào xem hang thì hoặc là thuê điện của ông ấy, hoặc thuê mấy thằng nhóc dân tộc dùng đèn pin soi đường. Thuê điện dĩ nhiên đắt hơn thuê đèn pin, nhưng đi đông người thì thuê điện lại rẻ. Mổi lần mở đèn thu 100k, thời gian phục vụ tuỳ theo khách xem xong ra thì lại tắt đèn. Thực ra khách cũng chằng có gì mà ngắm lâu. Nhìn quanh chẳng có đoàn nào để đi "nhờ", bỏ ra 100k vào 1 mình nhỡ chả có gì đẹp thì lại "xót", giá nó được như "Lô địch nham" chẳng hạn thì Ok liền. Đành ngồi tán phét với ông "nhà đèn" chờ thời xem có đoàn nào đến không để ké tí. Tôi thăm dò: "hang có đẹp không? trong hang có gì đặc biệt...?" Ông ta cho biết trong hang rất đẹp, có cả vài cái suối và thác nước. Nghe thấy thế, 100k một mình,Ok! nhưng rồi mới biết đó là phải đi sâu vào bên trong mới có. Hang này dài khoảng 7 km, ra đầu hang bên kia là sang huyện Bát xát. Đường trong hang có nhiều đoạn phải nằm xuống bò như bộ đội tập chiến thuật. Có những đoạn phải lội qua suối ngập nửa người, hầu như không có ánh sáng lọt vào...Nghe thật hấp dẫn với những ai có máu mạo hiểm. Nghĩ bụng,thế này giữa đường mà hết pin thì "thôi rồi..." nhỉ?
Kể ra muốn sang Bát xát, đi chợ sắc màu dân tộc Mường Hum, đến thăm rừng Thảo quả Y Tí theo đường hang này ngắn được khối đường, thay vì phải quay về TTSapa, xuống Lào cai rồi mới ngược sông Hồng. AE nhà mình có ai "máu", phượt thử 1 chuyến "dối già" xem sao??? Đấy là điều tôi muốn cho mọi người biết về cái "đặc biệt" khi đi Sapa và nếu có thể, biết đâu...
Đi Sapa thế nào cũng qua Thành phố Lào cai. Nhân tiện bỏ ra 100k làm cái giấy thông hành (sau 15' có liền) sang tham quan Thị trấn Hà khẩu cho biết (một bên là Tp còn 1 bên là T.Tr mà bộ mặt đô thị quá cách biệt). Trong 100k bao gồm kèm theo 1 HDV dẩn đi làm phiên dịch, nhưng chưa bao gồm phí khám sức khoẻ (giấy vàng) và phí vệ sinh khi sang địa phận TQ. Giấy khám sức khoẻ thì bên nào cũng phải có. Tôi thắc mắc về phí VS (chỉ có phía TQ thu) thì được giải thích là trước đây không có, sau này dân buôn bán, cửu vạn VN sang xả rác ghê quá, mà người ngoại quốc thì họ không dám phạt, thế là đặt ra thu phí chung cho bất cứ ai từ VN sang. Nghĩ cũng buồn!!!
Chuyện đường biên thì còn buồn hơn. Sông Hồng đoạn thuộc huyện Bát xát đến Lào cai, một bên là VN, còn bên kia là TQ. Bờ con sông Hồng bên mình thì lở, còn TQ lại bồi. Cứ lấy tâm lòng sông làm mốc phân chia. Đất bồi đến đâu, họ lại xây tường kè bờ đến đấy, bên ta không xây nổi cái bờ kè ngăn đất lở, thế là tâm sông cứ dịch chuyển dần sang ta. Khi tôi đứng bên bờ sông phía TQ, bãi của họ trải dài ra sông, nghe nói họ khuyến khích cho dân trồng hoa mầu và tre để giữ đất.
Chỉ khi đến cửa khẩu, nơi sông Nậm Thi gặp sông Hồng thì từ đó về xuôi đôi bờ mới là hoàn toàn của VN. ( Ngã ba sông, trước mặt là cầu Cốc lếu, cầu cũ bắng sắt này sắp phá bỏ để xây cầu mới ).
Có câu : " Khi đi du lịch về, con người ta lớn thêm và chắc chắn 1 điều là trái đất phải nhỏ lại".! Nếu ai chưa đi, cũng nên đến 1 lần cho biết, nhất là đi từ Sapa sang Bát xát theo đường qua hang.

23 nhận xét:

  1. Khá khen cậu cũng chịu khó mò mẫm một mình.Nhưng cho cậu biết:"Ăn một mình đau tức,làm một mình cực thân".Nếu cậu đi nhiều người thì chuyện lội qua hang là chuyện nhỏ!Lên đến đấy rồi,cố lên một tí có khi khám phá được nhiều điều bổ ích mà nhiều người có lẽ chưa từng thấy.

    Trả lờiXóa
  2. Đắc Hòa à , bạn đã tới SAPA mà không tới thăm Thác Bạc ( cách thị trấn SAPA khoảng 7 km ) thì cũng tiếc lắm thay . Cái thác đó đẹp mê hồn .
    Qua Hà Khẩu cũng hay nhưng hồi tôi lên còn thua xa Nam Ninh vì : Hàng hóa đắt do phải vận chuyển xa từ Côn Minh về , các tài xế xe Ô tô , xe máy bấm còi loạn xạ và các cha cửu vạn ít khi đội mũ bảo hiểm . Nói chung thành phố cũng sạch sẽ ( trừ khu cửa khẩu ) nhưng hơi nhỏ .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. Theo đề nghị của anh em , hội đồng thẩm định nghệ thuật uttroi sẽ họp xét phong danh hiệu NS Nhiếp ảnh UT cho Đắc Hòa.
    ĐH khăn gói quả mướp ra sớm, nhớ mang theo tiền để thanh toán các chi phí cho cuộc họp hội đồng.

    Trả lờiXóa
  4. Chui qua cái hang mà phải bò trong tình trạng bụng to mông nở, độn gầm "4 bánh" bơi bơi thì khó quá!

    Trả lờiXóa
  5. @LSK6: Tôi có đến thác Bạc, có ảnh cầu Mây thôi, chưa có mưa nên thác khô nước.Thác cao, nếu đầy nước đổ xuống thì chắc là hoành tráng.Ở đó có nhà sàn cho du khách nghỉ lại, tôi đi 1 mình, thiếu bạn nhậu nên phải về KS.Để chờ Đạt bột rủ thì lại đi. Khà!
    Đi Hà khẩu chủ yếu xem chợ Kim Minh nó bán cái mà "báo nói" thôi mà, có định mua đồ đâu.
    @KV: Phong cho 1 cái để cho "về hưu" luôn đi phải ko? He he..tớ biết cậu với ĐN có 1 kho ảnh Vân nam rất đẹp mà giấu hoài nên mới định "chọc ngoáy" cho cậu lòi ra cho mọi người xem. Với lại tào lao để ae xung lên đi đây đó, kẻo "hết hơi" lại tiếc.Thế thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Lần sau có đi đâu phải bỏ kkk mới được cho cái máy ảnh "mục sở thị" thì nhờ DH trả tiền giúp nó, về "Vườn treo" Ut thanh toán hết. Phải không các Blogger?
    Cảm ơn đã cho mình được đi du lịch "ảnh" Sapa. Thú thật mình chưa một lần đặt chân đến đó.

    Trả lờiXóa
  7. @Thái: Tiếc nhỉ? kkk là gì vậy bạn, chưa hiểu?
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  8. Anh ĐẮC HÒA hổng trèo lên HÀM RỒNG à ? Hổng luồn sâu thì phải leo cao chứ ? Lên HÀM RỒNG mà ngó thấy ... chân PHANXIPĂNG càng tuyệt .

    Trả lờiXóa
  9. @QueLam: Có chứ, lên tận sân Mây,cổng Trời mà. Sáng "phi" sớm lên tìm bình minh, chiều lại "mò" lên chộp hoàng hôn.Mất 30K chỉ thấy toàn mây mù, có thấy "chân" ai đâu? Leo khùng luôn! QL chắc cũng đến rồi phải không? Có hình đẹp gởi lên cho xem với.
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  10. Anh ĐẮC HOÀ , em cũng muốn gửi hình lên lắm mỗi tội hổng bít làm sao mà gửi ( zì trình độ di tính hơi khiêm tốn ), anh chỉ cách cho em với .

    Trả lờiXóa
  11. Đắc Hòa cầm tận tay em QL mà chỉ bảo thì dễ nhất ( có phải ý em QL như vậy hông ???????? )
    K6LS

    Trả lờiXóa
  12. Đọc các hồi ký quậy của các anh chị trường TRỖI thì em rút ra được nhận xét là dân HSMN bọn em ( tất nhiên là các sư huynh , sư tỉ )về mức độ quậy thì ban đầu hơn TRỖI 1 bậc ( vì em thấy nhiều hồi ký nói là được các anh HSMN " dạy " nhiều bài học hay ), nhưng sau đó thì " trò " hơn " thầy " vượt bậc luôn . Em rất thích đọc hồi ký của các anh chị , cười chảy nước mắt nước mũi lun . Điều đặc biệt là về tình cảm bạn bè , thầy trò thì 2 trường giống hệt nhau như 2 anh em sinh đôi vậy đó ( có khi sinh đôi còn không giống bằng ).
    Gửi K6LS ( hổng bít anh hay chị nữa ) : theo em thì dạy dzi tính mà " cầm tận tay " thì hổng ổn chút nào cả dzì làm sao mà rê chuột được ( con chuột nó sẽ chết ngay đơ vì bị ... giữ chặt quá ).Vì vậy em muốn nhờ tất cả các tỉ , ca chỉ bảo dùm ( ngược lại hồi bé ha , giờ thì TRỖI dạy HSMN ).Muội muội xin đa tạ

    Trả lờiXóa
  13. @ĐH:
    Đừng có thấy xưng là "muội muội" mà đi vào "rừng Mơ" bắt con "Tưởng bở" đấy nhé!

    Trả lờiXóa
  14. @QueLam: Cách gửi ảnh và bài đã có hướng dẫn tại phần "thông tin & tài liệu" cột bên phải đó. Không rõ thì chịu khó mang "xôi,gà" gặp sư huynh TQ UT vậy nhé.Chờ xem ảnh của bạn.
    "So ri" vì chưa qua thăm "chợ" của bạn.
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  15. @Vinhnq: Cám ơn bạn "cảnh báo"! Lạng sơn có nhiều rừng mơ. Khoản "dắt tay" xin nhường K6LS. Cố nhớ đường mà về nhe bạn!
    dachoak7

    Trả lờiXóa
  16. @Quế Lâm : ... " dzì làm sao mà rê chuột được ( con chuột nó sẽ chết ngay đơ vì bị ... giữ chặt quá )" .
    Bạn có chắc rằng nó sẽ bị giữ chặt quá không ? ^o^
    @Đắc Hòa : Muốn xem ảnh ( hưởng thành quả ) thì phải lao động chứ sao lại phải nhường cho tui ?
    K6LS

    Trả lờiXóa
  17. @K6LS : con chuột chắc chắn bị giữ chặt hơn dzì bị giữ bằng ... 2 tay mà ( chiếu theo gợi ý của anh mừ ).
    @VINHnq : năm 1966 trại nhi đồng miền nam GÒ ĐỐNG ĐA sơ tán lên LẠNG SƠN , lúc ở THẤT KHÊ , lúc ở TRÀNG ĐỊNH nhưng muội chỉ thấy toàn là hoa hồi và hoa sim chứ hổng thấy " hoa mơ ' bao giờ cả , không lẽ lúc đó muội bé quá nên nhớ nhầm .
    @ĐACHOA:chắc bọn em sẽ huy động tổng lực để có thể vào siêu thị 'TRỖI " 1 cách hoành tráng . Nhưng bí quá thì sẽ mang " xôi , gà và diệu " sang gặp TQ UT .Các tỉ ca cho đám đệ muội này xin địa chỉ trước .Đa tạ .

    Trả lờiXóa
  18. @Quế Lâm : Thế thì tôi biết tại sao rùi . Hai cái tay đó nó làm con chuột chết ngắc ... vì nó còn đang " bận " mà .
    PS : Lạng sơn và Cao Bằng đều có nhiều hoa mơ mà . Bọn tui toàn lấy nó để ngâm với đường và một ly rượu để chữa ho ( nhưng thỉnh thoảng vẫn ho ... 1 tý ) .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  19. Kính gửi sư huynh TQ UT ( theo lời giới thiệu của anh ĐẮC HOÀ )QL chúng em muốn gửi ít hàng vào siêu thi TRỖI ( chứ coi " cọp " hoài thì cũng kỳ ), nhưng không bít làm cách nào .Xem hướng dẫn chỉ thấy đoạn 2 và 3 thui , còn đoạn 1 là làm sao vào blog được thì chịu chết . Mong sư huynh chỉ giáo .Đa tạ

    Trả lờiXóa
  20. @Quế Lâm : Bạn nhìn lên góc trên bên phải của cửa sổ Blog bạn sẽ thấy dòng Đăng nhập > nhấn chuột vô đó > nhập địa chỉ email và password của bạn vào các hộp tương ứng và nhấn enter > Tiếp đến bạn nhấn vào nút Bài đăng mới > trong cửa sổ này bạn có thể viết bài và đưa ảnh , phim của bạn lên . Hy vọng sẽ được xem nhiều ảnh đẹp của các bạn . Chúc thành công .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  21. @K6LS : QLâm đã làm theo hướng dẫn , sau khi nhập địa chỉ email và password , nhấn enter thì nó hiện ra bảng điều khiển và yêu cầu tạo blog vì QL chưa là tác giả của bất kỳ blog nào .Sau khi QL nhấn vào chỗ tạo blog thì cần ghi như thế nào vào chỗ tiêu đề của blog và địa chỉ blog . Và típ theo thì sẽ làm như thế nào nữa .K6LS chịu khó chỉ dùm bọn em với.Cám ơn nhìu .

    Trả lờiXóa
  22. @Quế Lâm : Chời ơi ............ Bạn cứ nhấn vào nơi nó ghi là Bài đăng mới . Nó sẽ mở ra một cửa sổ để muội ( Không biết muội hay tỉ à nha , nên cứ phang đại cho nó tới đâu thì tới nha ) nhập tiêu đề và post ảnh hay phim , cuối cùng tỷ ( muội ) làm theo hướng dẫn là xong vì mọi hướng dẫn đều là tiếng Việt nên cực kỳ dễ hiểu . Chúc vui nha .
    PS : Nếu muội ( tỷ ) cần thêm thông tin tại hạ sẽ liên lạc trực tiếp qua my number phone 01687102601 . Hy vọng giúp được tỷ ( muội ) thiệt nhiều .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  23. @Quế Lâm: Chưa mang "xôi,gà" đến "trình" Thổ địa (TQ UT) thì làm sao vô chùa? Chịu khó gửi 1 cái "sớ" đến "uttroi2007@gmail.com" để nhận vé vào cổng lẹ đi. Mọi người đang chờ!
    dachoak7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!